HỌC THI VỚI NỘI DUNG GÌ? ( Phần III)

 Môn Sinh học (khối B): nắm vững các khái niệm.

 Đề thi môn sinh học khối B năm 2002 cho thấy mức độ khó của các bài trong đề ngang nhau va độ dài trong đề cũng tương đương nhau. Đề thi này cũng như đối với các đề kiểm tra môn sinh nói chung có đặc điểm là đòi hỏi thí sinh phải nắm thật vững các khái niệm.

 Đối với các câu hỏi phần lý thuyết (bài 1, bài 2 của đề thi năm 2002) hoàn toàn là kiểm tra khái niệm và dẫn chứng bằng ví dụ  thực tế. Phần bài tập thường khó, nhưng khó không phải ở phần tính toán mà đòi hỏi HS phải nắm vững khái niệm và các quy luật để vận dụng. HS không cần phải ôn luỵên quá rộng, chỉ cần học theo SGK, thuộc những vấn đề được dạy trong SGK, chương trình phổ thông. Tuyệt đối không được chú tâm ôn luyện nâng cao mà coi thường các mẫu bài tập, các tỷ lệ điển hình trong SGK. Khi ôn tập chú ý đặc biệt đến hai khối quy luật chi phối đến rất nhiều vấn đề quan trọng của sinh học là khối quy luật theo Mendel và khối quy luật sau Mendel, nắm vững các quy luật di truyền, cấu tạo phân tử, tế bào, sinh thái.

            Môn sinh học còn có đặc điểm: Có sự liên hệ rất mật thiết giữa chương trình lớp 11 và lớp 12. Để hiểu và làm được bài thuộc phần chương trình lớp 12, thí sinh phải thuộc và nắm vững toàn bộ kiến thức trong SGK lớp 11. Ví dụ như muốn làm được lý thuyết phần đột biến, biến dị ở lớp 12 phải hiểu được phần “Cơ sở phân tử” ở lớp 11, nắm được các quy luật di truyền lớp 11 mới hiểu được phần “Di truyền người” ở lớp 12...

            Các câu lý thuyết thường yêu cầu phải cho ví dụ. Ví dụ trong đáp án bao giờ cũng được lấy trong SGK, tuy nhiên không nhất thiết ví dụ phải giống hệt mà có thể chọn những ví dụ tương tự về nội dung, thể hiện được yêu cầu của câu hỏi. Vì vậy để sát đáp án nhất, thí sinh nên lấy ví dụ từ SGK.

            Về phần bài tập, thí sinh thường mất điểm bởi những ý nhỏ của khái niệm và phương pháp trình bày. Hiểu được nhưng không tóm tắt được thành sơ đồ, không trình bày được kiểu và tỉ lệ gen, không biết cách biện luận cho phù hợp với yêu cầu đề tài. Đối với mẫu bài tập như yêu cầu bài 4 của đề năm 2002, thí sinh bắt buộc phải trình bày khái niệm đầy đủ rồi mới làm phần tính toán.

            Tóm lại, lời khuyên của tôi đối với thí sinh thi khối B là hãy đọc theo SGK nhưng có gia công để học hiểu. Làm bài đầy đủ ý, càng ngắn gọn, sáng sủa càng tốt vì đáp án rất rành mạch.

 Môn Vật lý (khối A): phải làm nhiều bài tập

 Điều đầu tiên tôi khuyên các thí sinh cần giữ bình tĩnh trong phòng thi. Đề thi môn Vật lý năm 2002 có đến 10 câu, nhiều em nhìn vào đâm hoảng, bị sức ép tâm lý nên hiệu suất làm bài giảm sút. Nhất là những học sinh khá, giỏi luôn có tâm lý phải giành được điểm cao, phải làm được hết tất cả câu hỏi nên thường hấp tấp vội vàng, “làm nhiều nhưng không chắc”. Có em làm chưa xong câu 1 đã nhấp nhỏm sang câu 2, hậu quả là cả hai câu đều sai hoặc làm không hoàn chỉnh. Cứ từ từ, câu nào dễ làm trước, làm đến đâu phải chắc đến đó.

Điều thứ hai: với môn Vật lý nếu không hiểu vấn đề thì không thể học được, không thể nhớ được. Việc học kỹ sách giáo khoa là cần thiết, nhưng phải hiểu thấu đáo vấn đề. Trong quá trình học nếu có vấn đề gì mắc mứu phải gặp ngay thầy để được hướng dẫn, tháo gỡ. Còn công thức vật lý rất khó nhớ, phải luyện nhiều lần, sử dụng nhiều lần mới nhớ được. Như vậy, thí sinh phải làm nhiều bài tập mà trước hết hãy làm tất cả dạng bài tập đã có trong sách giáo khoa. Từ bài nhỏ đến bài lớn, từ bài tập của bài học không phải là trọng tâm của chương vẫn phải làm. Các em đừng nghĩ rằng đề thi chỉ ra những dạng toán áp dụng công thức của những bài học trọng tâm, không có bài tập áp dụng công thức của những bài phụ, những kiến thức “râu ria”. Nên nhớ ở đề thi tuyển sinh năm trước có nhiều câu rất dễ, chỉ cần đưa công thức vào là giải ra, nhưng nhiều học sinh không làm được vì không nhớ công thức.

Tôi biết rất nhiều em cứ đụng đến phần kiến thức nào khó học, khó nhớ là bỏ. Với những bài “học hoài không vô” này, học sinh cần kiên trì học theo cách: đọc trước phần lý thuyết, khi đã thông lý thuyết rồi thì áp dụng vào để giải bài tập. Khi đã giải được các bài tập một cách nhuần nhuyễn thì lúc đó lý thuyết cũng đã nằm trong đầu mình rồi.

 

 


Các tin khác
 Môn hóa (khối A): phải làm nhiều bài tập  (18/03/03)
 Môn văn (khối D): Cần học và nhớ chi tiết  (18/03/03)
 Môn toán (khối B): học những kiến thức cơ bản  (18/03/03)
 Học thi Môn toán (khối D): 60 – 70% kiến thức lớp 12  (18/03/03)
 HỌC THI VỚI NỘI DUNG GÌ? ( Phần IV)  (11/03/03)
 HỌC THI VỚI NỘI DUNG GÌ? ( Phần III)  (10/03/03)
 HỌC THI VỚI NỘI DUNG GÌ? ( TT phần II)  (05/03/03)
 HỌC THI VỚI NỘI DUNG GÌ? (Phần I)  (04/03/03)
 HỌC THI VỚI NỘI DUNG GÌ?  (03/03/03)
 Cần biết mình đứng ở điểm nào?  (13/02/03)
1 2
Sản phẩm được hợp tác giữa VASC & TMC, liên hệ: e-School Webmaster.
99 Trieu Viet Vuong - 18 Nguyễn Chí Thanh, Hanoi, Vietnam. Tel: 84-4-9782235, Fax: 84-4-9780636